- Thế nào là công nghệ nhà thông minh, nó có thực sự hữu ích?
Nhà thông minh là một thuật ngữ dần trở nên phổ biến trong hơn mười năm nay. Tuy nhiên, trên thực tế, công nghệ nhà thông minh có thực sự khiến bạn cảm thấy thông minh không? Trong hầu hết các trường hợp là hoàn toàn ngược lại. Các công nghệ được cho là thông minh vẫn tồn tại những nhược điểm nhất định, như là: Nhiều người gặp khó khăn trong việc sử dụng công nghệ, nhiều thiết bị trong nhà khác nhau về nhà sản xuất vẫn chưa thể tương tác được với nhau và cuối cùng quan trọng nhất chính là vấn đề về bảo mật, dữ liệu cá nhân.
Theo Peter Wadsworth, giám đốc đổi mới và kết nối tại công ty thiết bị toàn cầu Siemens, khi nhắc đến công nghệ thông minh, người dùng chỉ nghĩ đến các thiết bị trong túi của họ. Thực tế các công nghệ thông minh còn mở rộng ra nhiều vật dụng trong không gian sống. Ông cho rằng thuật ngữ “thông minh” đã gắn với điện thoại đến mức người tiêu dùng không thể nghĩ xa hơn khi họ nói về điện thoại của họ.
Theo Rachel Earley, trưởng nhóm dịch vụ và tương tác tại công ty nghiên cứu toàn cầu Accenture’s Dock và đồng tác giả của báo cáo ‘Hành trình đầu tiên đến với Ngôi nhà Thông minh’, cũng đồng tình với nhận định cần thay đổi cách nhìn nhận khái niệm thông minh. Báo cáo khảo sát 6.000 người tiêu dùng ở 13 quốc gia khác nhau trên thế giới để phân tích phản ứng của mỗi người đối với ngôi nhà của họ.
Earley nói rằng: “Khi nói đến gia đình, các công ty tập trung vào sản phẩm nhiều hơn là lấy con người làm trung tâm và kết quả là họ không hiểu hết khách hàng của mình là ai và họ muốn gì. “Họ tập trung vào các sản phẩm mà họ có thể xây dựng và phân phối hơn là những gì sẽ tạo ra giá trị thực sự cho người tiêu dùng”.
Ngôi nhà không chỉ là một nơi để ở mà còn đem lại trải nghiệm. Điều này đòi hỏi sự quan sát và thấu hiểu cách các thành viên tương tác với ngôi nhà của họ trong suốt nhiều giai đoạn. Từ đó, đưa ra đánh giá, ngôi nhà có ý nghĩa như thế nào đối với con người, cách công nghệ ảnh hưởng đến cuộc sống của họ, cách họ sử dụng không gian và điều ảnh hưởng đến các mối quan hệ và vị thế của họ trong xã hội. Cách tiếp cận này cũng giải quyết các hành vi cảm xúc phức tạp bắt nguồn từ ngôi nhà.
Mặc dù có nhiều yếu tố tác động đến cảm xúc khi sống trong một ngôi nhà và sự tương tác của các công nghệ thông minh cũng tạo ra các trạng thái cảm xúc, đôi khi còn tạo ra khó chịu. Báo cáo cũng chỉ ra rằng, dù các thiết bị có thể khiến chúng ta kết nối với nhau hơn nhưng đồng thời cũng khiến người dùng cảm thấy bị cô lập.
Những người tham gia khảo sát nói rằng, đối với họ, nhà là một nơi khiến họ cảm thấy thoải mái, an toàn và có thể kiểm soát được. “Với suy nghĩ đó, để hiệu quả hơn, các công ty cung cấp giải pháp thông minh cần hình dung lại các thiết kế và cách tiếp thị sản phẩm để phản ánh những sắc thái cảm xúc của người dùng”.
Người trả lời phỏng vấn cũng cho biết, họ phải vật lộn với mớ thiết bị công nghệ, trong khi điều họ muốn là thoát khỏi việc bị kiểm soát và có được sự tiện lợi.
Earley nói thêm: “Nhà thông minh có một tham vọng lớn nhưng thực tế nó thực sự gây thất vọng. Chúng tôi muốn tất cả các thiết bị thông minh của mình có thể nói chuyện với nhau từ văn phòng, đến ô tô đến nhà”.
Các thiết bị này cần được chuyển từ khái niệm thông minh thành hữu ích hoặc xem nhà như một chủ thể có thể được thay đổi linh hoạt. Các nhà xây dựng và phát triển phải cân nhắc rất nhiều để tạo ra một trải nghiệm liền mạch, thoải mái và an toàn cho cư dân.
Vậy, điều đó có nghĩa là chúng ta đã sử dụng sai công nghệ nhà thông minh? Các chuyên gia trên đều cho rằng nhà thông minh (smarthouse) cần được hình dung lại. Đặc biệt là khi chúng ta đang ở một thời đại nơi công nghệ nhà thông minh đang trở nên phổ biến. Gần như mọi thiết kế hoặc xây dựng ngày nay đều tính tới việc tích hợp có các yếu tố công nghệ vào mọi khía cạnh.
- Giải pháp “thông minh” kết hợp bền vững
“Nếu ngôi nhà thực sự thông minh, nó sẽ tự tham gia vào việc phát triển và trở nên tốt hơn”.
Howland thiết kế DELECT trở thành công ty đưa ra nhiều giải pháp giúp ngôi nhà có thể xác định nhiều phần mềm hơn, để nó có thể tự học hỏi và thay đổi. Các ngôi nhà trong dự án của công ty có 300 điểm dữ liệu thời gian thực. Giống như công nghệ của Tesla, chúng có thể theo dõi những thông tin đó để tương tác hai chiều, thực hiện các cải tiến trong suốt quá trình.
Các giải pháp sẽ không chỉ làm cho cư dân thoải mái mà còn bảo vệ sức khỏe của họ, bằng cách so sánh không khí trong nhà và ngoài trời để quyết định thời điểm luân chuyển không khí. Ngôi nhà cũng sẽ kiểm tra nhiệt độ xung quanh và lắng nghe nhịp tim trong khi các thành viên đang ngủ để đánh giá mức độ ảnh hưởng của nó đến mức CO2 trong nhà, kích hoạt HVAC (hệ thống sưởi, thông gió và điều hòa không khí) khi cần. Vào tháng 10 vừa rồi, DELECT cho ra mắt một sản phẩm và tất cả các tính năng cực kỳ thông minh trên sẽ được tích hợp.
Jeffrey Kok, giám đốc thông tin và đổi mới Mill Creek Civil, chuyên về giải pháp xây dựng nhà ở, có phạm vi hoạt động đa quốc gia, đang thúc đẩy sự đổi mới trong các dự án của công ty.
Kok nói: “Chúng tôi đã thay đổi thông điệp xung quanh các giải pháp thông minh và bền vững vì chúng tôi tập trung vào toàn bộ tòa nhà. Chúng tôi đang xem xét trải nghiệm của cư dân từ việc nhập cảnh của khách, đến khi vào nhà của họ, và sau đó kiểm soát nhà. Lý do chúng tôi thêm yếu tố bền vững. Bởi vì theo góc nhìn của một chủ sở hữu/nhà điều hành, tôi cho rằng chỉ có một số yếu tố thực sự quan trọng”.
Các yếu tố quan trọng có thể được nhóm thành ba loại. Đầu tiên, là bộ điều nhiệt, vì nó thúc đẩy hiệu suất năng lượng, có thể giảm lượng khí thải carbon. Thứ hai, là kiểm soát truy cập bằng các giải pháp sạch không cần chạm. Vì vậy nó chính là một giải pháp chăm sóc sức khỏe. Thứ ba, là phát hiện rò rỉ, điều mà cư dân không ưu tiên quan tâm, nhưng chắc chắn nếu có vấn đề, họ sẽ phải chuyển ra ngoài.
- Tương lai của một ngôi nhà thông minh
Trong nhà sẽ có các phòng hoàn toàn không có bất kì thiết bị kết nối nhằm tạo ra không gian đặc biệt riêng tư cho người dân.
Zerbe tiếp tục liệt kê đến tính cá nhân hóa, thiết bị đeo, loại bỏ các mô hình đăng ký (subscription), tăng thêm các giải pháp chăm sóc sức khỏe, xa hơn nữa là hướng đến tương lai của công nghệ nhà ở. Ông cũng đề cập đến Linksys, công ty sử dụng WiFi để phát hiện những xáo trộn trong nhà, điều này sẽ phát triển thành các giải pháp chăm sóc sức khỏe, ngoài bảo mật.
“Trong tương lai, mọi người sẽ có xu hướng trả tiền cho những giải pháp giúp đơn giản hóa mọi bước để không cần lo lắng về các bản cập nhật” – Zerbe nói. “Mặc dù hiện tại mọi thứ đều thuộc quyền sở hữu độc quyền và chưa công bố nhưng điều mà bạn có thể thấy sẽ là các tiêu chuẩn thống nhất, hiện đang được xây dựng bởi các ông lớn công nghệ như Google, Amazon và Apple”.
Hiện Kok đang chỉ đạo Mill Creek đưa các hệ thống máy chủ vào tất cả các dự án để chúng có khả năng kết nối với 5G. Từ đây, khách hàng có thể sử dụng các thiết bị 5G cắm và khởi động khi nó sẵn sàng sử dụng trong nhà. Ông cũng cho phép các nhà cung cấp 5G thuê không gian mái nhà để tạo thêm nguồn thu nhập cho chính người tiêu dùng.
Ông cũng đang xem xét các địa điểm giao hàng bằng drone (thiết bị máy bay không người lái), cùng với các chương trình tiện ích cho phép người dân lựa chọn việc kiểm soát bộ điều nhiệt của họ. Điều này sẽ tiết kiệm tiền bằng cách kiểm soát năng lượng trong thời gian cao điểm nhu cầu và cung cấp cho cư dân các khoản tín dụng và hoàn vốn.
Khi các nhà phát triển dự án thay đổi tư duy của họ về công nghệ nhà ở, thì người dân cũng vậy. Đặc biệt, hiện nay công nghệ nhà ở trở nên cần thiết với các hoạt động xu hướng học, làm việc tại nhà, và nhu cầu quan trọng nữa là giữ gìn sức khỏe. Vì vậy, nhà ở tương lai là nơi đem lại những giá trị hữu ích đối với sức khỏe và hạnh phúc của cư dân.
(Theo Forbes)